324 กรณีพนักงานเข้างานระหว่างเดือน
ขั้นตอนการปฏิบัติ
1. เข้าหัวข้อ 1.1 ลงทะเบียน
2. ทำการบันทึกรหัสพนักงานและข้อมูลส่วนต่าง ๆ ตามรายละเอียดหน้าจอให้ครบถ้วน
3. เมื่อบันทึกในหัวข้อ 1.1 เรียบร้อยแล้วให้กด ESC เลือก SAVE
4. เข้าหัวข้อ 1.4 บันทึกประวัติพนักงาน
5. ทำการบันทึกประวัติตามหัวข้อที่กำหนด ได้แก่ ส่วนตัว / ค่าจ้าง / ประกันสังคม/ภาษี และ เงินกู้ ตามรายละเอียดหน้าจอ
6. ถ้าเป็นพนักงานรายเดือนให้บันทึกอัตราเงินเดือนต่อเดือน แต่ถ้าเป็นพนักงานรายวันก็ให้บันทึกอัตราเงินดือนต่อวัน ในส่วนค่าจ้างให้ถูกต้อง
กรณีพนักงานรายเดือน
เมื่อพนักงานเข้าทำงานกลางเดือนหรือระหว่างเดือน จุดที่สังเกตได้คือ อัตราเงินเดือนที่จะได้รับในเดือนที่เข้างานนั้นจะต้องได้ไม่ครบถ้วนตามที่กำหนด ดังนั้น อัตราเงินเดือนที่ถูกต้องจะต้องถูกหักบางส่วน โดยสามารถบันทึกได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. เข้าหัวข้อ 4.1.1 บันทึกเงินได้เงินหัก
2. ให้กำหนดรายการเงินหักชนิดไม่ประจำขึ้นมา 1 รายการ
3. เมื่อกำหนดรายการเรียบร้อยให้เข้าหัวข้อ 2.1 เพื่อทำการบันทึกยอดเงินที่จะถูกหักจากเงินเดือนปกติ โดยการกด F5 ในบรรทัดไม่ประจำ
4. สามารถออกรายงานได้ตามปกติ
กรณีพนักงานรายวัน
เมื่อต้องการออกเงินเดือนของพนักงานรายวันที่เข้าใหม่ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. เมื่อบันทึกประวัติส่วนตัวของพนักงานเรียบร้อยแล้ว
2. ให้เข้าหัวข้อ 2.1 บันทึกเงินได้เงินหัก
3. ให้ทำการบันทึกจำนวนวันทำงานจริง ที่พนักงานทำงานในเดือนนั้น ๆ เช่น เข้างานเมื่อวันที่ 12/5/43 ดังนั้นทำงานจริงเพียง 18 วันเท่านั้น (ปกติทำงาน 30 วัน) โปรแกรมจะทำการคำนวณอัตราเงินเดือนให้โดยอัตโนมัติ (ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าได้บันทึกอัตราเงินเดือนต่อวันเรียบร้อยแล้ว)
4. เมื่อบันทึกเรียบร้อยให้ทำการออกรายงานได้ตามปกติ